31 พฤษภาคม 2567
31 พฤษภาคม 2567
โซนี่ ดีไวซ์ฯ
จัดกิจกรรมวันงดสูบบุหรี่โลก ประจำปี 2567 ให้กับพนักงานทุกท่าน
โดยมีการจัดฐานอบรมความรู้เกี่ยวกับบุหรี่ไฟฟ้า เกมบิงโก เกมตอบคำถาม
เพื่อให้พนักงานรู้เท่าทันภัยบุหรี่ไปพร้อม ๆ กับร่วมสนุก ลุ้นรับของรางวัลมากมาย
นอกจากนี้ยังมีการแจกหมากฝรั่งนิโคตินให้กับพนักงานที่ต้องการเลิกบุหรี่ มีการจัดให้บริการวัดค่าคาร์บอนมอนอกไซด์ในปอด
และมีการปิดจุดสูบบุหรี่ภายในบริษัทชั่วคราว
เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2567 บริษัท โซนี่ ดีไวซ์ เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด จัดกิจกรรมวันงดสูบบุหรี่โลก ประจำปี 2567 ให้กับพนักงานภายในบริษัท โดยภายในกิจกรรมดังกล่าว ประกอบไปด้วยทั้งหมด 3 ฐานการเรียนรู้
ฐานที่
1 ฐานเสริมสร้างภูมิคุ้มกันภัยร้ายจากบุหรี่: ภายในฐานดังกล่าว
พนักงานจะได้เรียนรู้ตั้งแต่ข้อมูล พระราชบัญญัติต่าง ๆ ที่ควบคุมเกี่ยวข้องกับเรื่องบุหรี่
หรือยาสูบ ตั้งแต่พื้นที่ห้ามสูบ โทษของการสูบบุหรี่ในที่ห้ามสูบ ลักษณะของการจัดสถานที่สูบบุหรี่ภายในสถานประกอบการที่ถูกต้อง
ตลอดจนเรียนรู้ถึงภัยร้ายของบุหรี่ที่สามารถส่งต่อไปยังบุคคลรอบข้างได้
ไม่ว่าจะเป็น "ควันบุหรี่มือสอง" หรือ "ควันบุหรี่มือสาม"
ก็มีความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตได้เท่ากับการ "สูบควันบุหรี่มือหนึ่ง"
เช่นกัน
และเนื่องจากปัจจุบันบุหรี่ไฟฟ้าได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก พบเห็นได้ทั่วไป แต่รูปลักษณ์และหน้าตาของบุหรี่ไฟฟ้านั้นแยกออกได้ยาก เพราะบุหรี่ไฟฟ้ารุ่นใหม่ ๆ มีการผลิตหน้าตาขึ้นมาคล้ายกับของเล่น จึงมีการนำตัวอย่างหน้าตาของบุหรี่ไฟฟ้ารุ่นปัจจุบัน ตลอดจนหน้าตาแต่ละวิวัฒนาการของบุหรี่ไฟฟ้า รวมถึงบอกเล่าถึงโทษของบุหรี่ไฟฟ้า ให้กับพนักงานทุกคนได้รับความรู้เท่าทันภัยบุหรี่
ฐานที่ 2 เกมบิงโก: หลังจากได้รับความรู้จากฐานที่ 1 แล้ว พนักงานสามารถนำความรู้ที่ได้รับมาเล่นเกมร่วมสนุก ลุ้นรับของรางวัลกับเกมบิงโก
เกมบิงโกดังกล่าว จะมีลักษณะพิเศษต่างจากบิงโกทั่วไป คือ ผู้ดำเนินเกมจะเป็นผู้อ่านคำถามต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องของบุหรี่ โดยที่ผู้เล่นเกมนั้นจะต้องวางหมากบิงโกลงไปในช่องคำตอบของคำถามให้ถูกต้องด้วยตนเอง โดยฐานนี้สร้างเสียงหัวเราะและความสนุก โดยได้รับความสนใจจากพนักงานเป็นจำนวนมาก
ฐานที่ 3 เกมตอบคำถาม Kahoot: หลังจากเติมความรู้แน่น ๆ ในฐานที่ 1 และ ฐานที่ 2 แล้วนั้น พนักงานสามารถทดสอบประลองความรู้ ไปพร้อม ๆ กับวัดความเร็วของตนเองได้อีกครั้ง โดยฐานนี้ จะเปิดให้พนักงานได้ร่วมตอบคำถามที่มีองค์ความรู้มาจากฐานแรก บนแพลตฟอร์ม Kahoot หากพนักงานคนใดที่ตอบคำถามได้มากที่สุด และตอบคำถามได้เร็วที่สุดจะได้รับของรางวัลไป